Hiện nay, trong ngành tài chính ngân hàng cho giao dịch trực tuyến có 3 hình thức: Internet Banking, Mobile Banking và Digital Banking. Mình sẽ phân tích từng sản phẩm một.
1. Internet Banking (Ngân hàng điện tử)
Internet Banking là hình thái đầu
tiên của việc đưa giao dịch trực tuyến đến với gần người dân hơn. Người dùng
chỉ cần có một thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, máy tính bảng và có kết
nối internet. Họ mở trình duyệt lên và nhập địa chỉ URL của ngân hàng vào, đăng
nhập tài khoản và thực hiện chuyển tiền. Đồng thời có thể sử dụng các dịch vụ
đơn giản khác trên đó.
Mấu chốt của Internet Banking là
sử dụng thông qua trình duyệt trên thiết bị như Chrome, Safari, Internet
Explorer…
Hiện nay, hình thức giao dịch này
vẫn còn hoạt động một cách bình thường, trải nghiệm người dùng đã tốt hơn xưa
rất nhiều rồi. Tuy nhiên, người dùng doanh nghiệp có lẽ sử dụng nhiều hơn so
với người dùng cá nhân.
2. Mobile Banking (Ngân hàng di động)
Từ khi điện thoại di động bắt đầu
phổ biến vào năm 2010, thì các ngân hàng lần lượt ra mắt ứng dụng trên điện
thoại, giúp cho thao tác đăng nhập và bắt đầu sử dụng được nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, Mobile Banking giống
như việc gói tất cả các tính năng trên web lại thành một ứng dụng cho người
dùng tải về. Thậm chí, trước kia các ngân hàng còn cấp tài khoản đăng nhập
Mobile Banking và Internet Banking khác nhau.
Để sử dụng được Mobile Banking bắt buộc người dùng phải ra ngân hàng đăng ký tài khoản, thông tin cá nhân và định danh rồi mới có thể sử dụng được.
3. Digital Banking
(Ngân hàng số)
(ngân
hàng số) là hình thức ngân hàng số hóa mọi hoạt động ngân hàng truyền thống,
bao gồm Internet Banking và Mobile Banking. Khách hàng có thể thực hiện mọi
giao dịch trên website và ứng dụng di động của ngân hàng. Sử dụng ngân hàng số
mang lại sự tiện lợi tối đa, thiết bị sử dụng đa dạng: máy tính, laptop, điện
thoại có kết nối Internet.Theo đó mọi giao dịch ngân hàng đều được thực hiện qua Internet
thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/Wifi, diễn ra mọi lúc mọi nơi.
Khách hàng không phải đến chi nhánh hay phòng giao dịch ngân
hàng, chỉ cần vài thao tác đơn giản, trong 1 - 2 phút có thể thực hiện mọi giao
dịch trực tuyến:
- Thanh toán
- Chuyển khoản/Chuyển tiền
- Vay ngân hàng
- Gửi tiết kiệm
- Nộp tiền vào tài khoản
- Quản lý tài khoản, quản lý thẻ
- Tham gia các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm
Vai trò quan trọng của ngân hàng số trong đời sống hiện đại
- Ngân hàng số giúp tiết kiệm chi
phí và thời gian
Nhờ được miễn phí mở
thẻ, thủ tục mở thẻ vô cùng đơn giản mà ngân hàng số giúp người sử dụng tiết
kiệm và tối ưu được chi phí cũng như thời gian.
Nếu như tại các ngân
hàng truyền thống, bạn phải đến tận chi nhánh và mang theo nhiều loại giấy tờ
để mở thẻ thì với ngân hàng số, việc đăng ký tài khoản, mở thẻ thông qua
website, ứng dụng chỉ với số điện thoại, email trở nên đơn giản, nhanh chóng
hơn bao giờ hết.
- Ngân hàng số giúp đơn giản hoá
việc nạp tiền và chuyển khoản
Nhờ có ngân hàng số, các giao dịch nạp tiền và chuyển khoản trở nên tiện lợi vô cùng. Bạn có thể nạp tiền vào tài khoản bằng nhiều lựa chọn như nạp tiền từ thẻ ATM, thẻ điện thoại, nạp tiền tại quầy giao dịch ngân hàng, chuyển khoản từ các ngân hàng khác vào tài khoản ngân hàng số…Việc chuyển khoản cũng tiện lợi và nhanh chóng hơn cả.
- Ngân hàng số giúp thực hiện mọi
hoạt động, giao dịch trực tuyến thông qua Internet
Những giao dịch cơ bản hàng ngày
như nạp tiền điện thoại, thanh toán hoá đơn, mua sắm, tra cứu số dư, chuyển
khoản… đều có thể thực hiện trực tuyến mà không phải đến ngân hàng. Đồng thời,
ngân hàng số cũng vẫn giữ lại tất cả chức năng chính của một ngân hàng thông
thường như phát hành thẻ ATM, tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm không
kỳ hạn/ có kỳ hạn…
Như vậy, với vai trò quan trọng
cùng những ưu điểm vượt trội, ngân hàng số đang và sẽ trở thành hình thức ngân
hàng ưu việt và phát triển rộng rãi trong hiện tại và tương lai.


Nhận xét
Đăng nhận xét